บทความนี้เป็นของคุณ MazzCazz แห่ง XGN แต่สามารถประยุกต์ใช้ได้กับเกมส์ PB ครับผม
ซึ่งบทความนี้ พูดถึงเรื่องการจิตนาการ คาดเดา ฟังเสียง และการจัดการกับศัตรูครับ จะเป็นยังไงลองอ่านบทความนี้ดูครับ แล้วจะทำให้รู้อะไรมากขึ้นครับ
-------------------------------------------
By MazzCazz from www.XGN.in.th
-------------------------------------------
ในเกมส์ประเภท First Person Shooting หรือที่เรียกกันง่าย ๆ ว่า FPS นั้น ทักษะการฟังเสียงต่าง ๆ ภายในเกมส์ถือว่ามีความสำคัญอย่างมากสำหรับการแข่งขันหรือแม้กระทั่งการเล่นธรรมดาก็ตาม ส่วนใหญ่ผู้เล่นมักจะละเลยตรงจุดนี้ไปค่อนข้างมากเลยทีเดียว
เกมส์ Counter-Strike 1.6 เป็นเกมส์ที่ตัดสินแพ้-ชนะเพียงเสี้ยววินาทีของแต่ละรอบจริง ๆ ถึงแม้คุณจะมีฝีมือด้านการยิงมากแค่ไหน ก็คงต้องพึ่งทักษะการฟังช่วยในการเล่นของตัวเองอยู่ดี ผู้เล่นระดับแข่งขันของต่างประเทศถ้าขาดหูฟังไปแล้วเปรียบเทียบได้กับคนตาบอดเดินวิ่งเล่นในเกมส์จริง ๆ เพราะเพียงแค่ทำให้เกิดเสียงเพียงแค่นิดเดียวก็หมายถึงชีวิตที่ต้องเสียไปโดยเปล่าประโยชน์ในรอบนั้นเลย
คุณไม่ต้องมีหูฟังที่ราคาเป็นพัน ๆ ขอให้หูฟังมีเสียงออกทั้งสองข้างก็พอ เพียงแค่นี้คุณก็สามารถเริ่มต้นการฝึกของผมได้ทันที เพราะเกมส์
CS 1.6 ไม่ได้มีระบบเสียงที่เยี่ยมยอดอะไรมากมายนัก แค่หูฟัง 2.1 ก็ใช้ได้แล้ว
บทที่ 1 : จิตนาการ
คุณเคยได้ยินคำพูดของ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ที่กล่าวไว้ว่า "จิตนาการสำคัญกว่าความรู้" ผมขอให้คุณเชื่ออย่างนั้นครับ เพราะบางทีความเป็นจริงที่เราเชื่ออยู่ตรงหน้าก็อาจจะไม่จริงเสมอไป เปรียบเทียบได้กับ การได้ยินของคนเรา บางทีหูคนเราก็เชื่ออะไรไม่ได้มากนัก ในการเล่นเกมส์ CS ผมบอกไปข้างต้นแล้วว่าระบบเสียงมันไม่ได้แยกแยะขนาดว่าศัตรูมากบน-ล่าง ซ้าย-ขวา ชัดเจนเลย อาจจะมีเพี้ยนไปบ้างหรือแม้กระทั่งศัตรูเดินมาพร้อมกับเพื่อนเราก็อาจจะได้ยินเป็นเสียงเดียวกันก็ได้ แต่มันก็ไม่ใช่ประเด็นสำคัญที่ผมจะสอนคุณในครั้งนี้ จริง ๆ แล้วการฟังอย่างเดียวมันไม่พอแน่นอนกับเกมส์ที่ตัดสินด้วยเวลาเพียงเสี้ยววินาที เราต้องพกจิตนาการไปด้วยครับ
ENEMY = ศัตรู
RANGE = ระยะทาง
เวลาเราฟังเสียงศัตรู ไม่ใช่แค่ฟังให้รู้ว่าอีกฝั่งมา เราควรจิตนาการรูปร่างของอีกฝั่งขึ้นมาในหัวด้วย ในภาพตัวอย่างสมมติว่าผมได้ยินเสียงตำรวจวิ่งมาจากทางขวา ผมก็จะคิดตามว่าเขาเดินมาถึงไหนแล้ว พอเดินมาถึงตรงจุดที่ผมคิดไว้ (จุดที่สอง) ผมก็จะเริ่มยิงทันทีทำให้อีกฝั่งหัวแตกแบบงง ๆ ที่ผมต้องเผื่อระยะไม่ให้ตรงเป้าพอดีเพราะว่า สมองคนเรามีเวลา 0.5 วินาทีที่จะสั่งการอะไรต่าง ๆ การที่ผมเว้นระยะเอาไว้ทำให้กดยิงตอนที่ศัตรูเดินมาตรงเป้าพอดี หลังจากนั้นก็ขึ้นอยู่กับฝีมือการยิงแล้วว่าดีแค่ไหน ยิ่งถ้าศัตรูมากระจุกเยอะ ๆ เราก็มีโอกาสเก็บได้เยอะเช่นเดียวกัน
บทที่ 2 : หูใช่ว่าจะพึ่งได้เสมอไป
อย่างที่ผมบอกไปข้างต้น หูคนเราบางทีมันก็ทรยศเราได้เหมือนกัน การเดินไปตามซอกมุมต่าง ๆ เราควรเช็คตลอดเท่าที่ทำได้ เป็นการป้องกันความเสี่ยงที่ศัตรูจะหลบอยู่ตรงนั้น และบางทีถึงมีเพื่อนเราเดินนำหน้า แต่เจ้ากรรมมันไม่เช็คให้เรา ศัตรูมันดันกดยิงตอนที่เราเดินมาพอดี ซึ่งตรงกับสมองดีเลย์ 0.5 วินาที ซวยไปเต็ม ๆ คำแนะนำง่าย ๆ ก็คือ ควรระมัดระวังมุมที่คิดว่าจะมีศัตรูอยู่ ให้ยิงไปก่อนก็ได้ และจะไม่มานั่งคิดทีหลังว่า "รู้งี้กูยิงไปก่อนดีกว่า"
บทที่ 3 : การจัดเรียงความสำคัญ
ทักษะอีกอย่างหนึ่งของการฟังก็คือการจัดเรียงความสำคัญ แตกต่างกับจิตนาการที่ผมกล่าวไปข้างต้น เพราะการจัดเรียงจะเป็นภาพรวมกว้าง ๆ มากกว่าที่เน้นไปตรงจุดใดจุดหนึ่ง เช่น การที่เราเห็นศัตรูเดินผ่าน (แต่ไม่ทันยิง) เราก็คาดคะเนว่าอีกกี่วินาทีจะไปโพล่จุดที่เราคิดไว้ (ซึ่งมีโอกาสไม่โพล่ตามที่เราคิด) ซึ่งทำให้เราสามารถมองสถานการณ์ออกว่าควรจะทำอย่างไรต่อไป โดยหลักการของผมจะเก็บเป็นระบบข้อมูลอยู่ในสมองเป็นขั้นเป็นตอน
บทที่ 4 : การฟังเสียงระเบิด
ระเบิดในเกมส์ CS นั้นมีอยู่ด้วยกัน 3 ชนิดคือ ระเบิดมือ ระเบิดแสง และระเบิดควัน ทั้งสามชนิดมีเสียงที่แตกต่างกันไปเวลาระเบิด แต่เสียงแบบนั้นใคร ๆ ก็คงฟังออกใช่ไหมครับ แต่มีอยู่จุดหนึ่งซึ่งหลายคนมองข้ามไปคือ ก่อนปาระเบิดมันจะมีเสียงดัง "กริ๊ก" ในระเบิดทุกชนิด เป็นสัญญาณว่าระเบิดกำลังจะถูกปาไปแล้วนะ ช่วงจังหวะนี้ศัตรูจะไม่สามารถโต้ตอบอะไรเราได้เลย ซึ่งเราจะใช้ช่วงนี้ให้เป็นประโยชน์ด้วยการเข้าไปยิงศัตรูทันที โดยส่วนใหญ่ตาย 100% อีกทั้งเมื่อปาไปแล้วก็ยังมีเสียงกระทบอีกด้วย ซึ่งถ้าคนฟังเป็นจะสามารถรู้ตำแหน่งของศัตรูที่ปามาได้เลยทีเดียว ลองฝึกฟังดูนะครับ
ข้อมูลจากท่าน MazzCazz
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น